วันเสาร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2561

ผลที่ได้จากการพัฒนาหลักสูตร

         การพัฒนาหลักสูตรเป็นงานที่มีกระบวนการและขั้นตอนที่ซับซ้อน และเป็นงานที่ต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญทางด้านการจัดหลักสูตร นักวิชาการ นักพัฒนาหลักสูตร ให้มาทำงานร่วมกันกับบุคคลหลายฝ่าย และต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายด้วยดี การพัฒนาหลักสูตรจึงจะประสบความสำเร็จเมื่อการพัฒนาหลักสูตรสำเร็จลุล่วงตามจุดหมายแห่งการพัฒนาแล้วย่อมก่อให้เกิดประโยชน์ ดังนี้
         1. เป็นการพัฒนาการศึกษาของชาติให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ตามที่วางไว้ เพื่อให้การศึกษาของชาติเป็นการศึกษาเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้สอดคล้องกับความเจริญของสังคมและของโลก
         2. เป็นการพัฒนาระบบการศึกษาให้เจริญก้าวหน้าทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมและโลก โดยเฉพาะในยุคที่เรียกว่า โลกยุคโลกาภิวัตน์
         3. เพื่อให้ครูผู้สอนมีความรู้ความเข้าใจและความสามรถในการพัฒนาการเรียนการสอนแก่ผู้เรียนดังต่อไปนี้
                   3.1 มีความสามารถเปลี่ยนกับทักษะในด้านต่าง ๆ
                   3.2 มีความรู้เพียงพอที่จะศึกษาในระดับสูงขึ้นไป
                   3.3 ประพฤติตนเป็นพลเมืองดีของสังคม
                   3.4 มีจิตใจและร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง
                   3.5 มีความเข้าใจและรักษาความงามตามธรรมชาติ
                   3.6 มีวัฒนธรรมและศีลธรรมอันดีงาม
                   3.7 มีความสนใจและเชี่ยวชาญในด้านใดด้านหนึ่งเป็นพิเศษ
                   3.8 มีความสนใจในการดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างเหมาะสม
                   3.9 มีความสามารถในการแก้ปัญหาในชีวิตและในสังคมได้



อ้างอิง : พิจิตรา ธงพานิช. การพัฒนาหลักสูตร ทฤษฎี หลักการ แนวคิด ทิศทาง แนวโน้ม. พิมพ์ครั้งที่ 5. นครปฐม : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์, 2556.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น