วันอาทิตย์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

2. ศึกษาทำความเข้าใจเพิ่มเติมจาก สุเทพ อ่วมเจริญ “การพัฒนาหลักสูตร : นิยาม ความหมาย”

ตอบ    ความหมายของหลักสูตรของนักวิชาการต่างประเทศ
         ความหมายของหลักสูตร ตามความเชื่อทางการศึกษาและความเข้าใจที่แตกต่างกัน ในส่วนนักการศึกษาและนักพัฒนาหลักสูตรของต่างประเทศ ได้ให้ความหมายและคำจำกัดความของหลักสูตรไว้ โดยสรุปดังนี้ (สุเทพ อ่วมเจริญ, 2555 : 2-3)
         บอบบิต (Bobbit, F. 1918) อธิบายคำว่า หลักสูตร หมายถึง วิถีทางที่เปี่ยมไปด้วยประสบการณ์ที่เด็กแต่ละคน จะต้องก้าวผ่าน เพื่อเติบโตขึ้น นอกจากโรงเรียนแล้ว ประสบการณ์นอกโรงเรียนก็นับเป็นส่วนหนึ่งเช่นกัน
         เซเลอร์ อเล็กซานเดอร์ และเลวิส (Salor, Alexzander and Lewis 1981) ได้ให้คำนิยาม หลักสูตรไว้ว่า หลักสูตร คือ การจัดเตรียมมวลประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนเกิดสัมฤทธิ์ผล ความมุ่งหมายทางการศึกษาอย่างกว้างๆ และจุดมุ่งหมายเฉพาะโรงเรียน
         ปริ้น (Print.M., 1993:9) ได้ศึกษานิยามของนักพัฒนาหลักสูตรแล้ว สรุปว่า หลักสูตรจะกล่าวถึง
                  - แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
                  - สิ่งที่เสนอในสถาบันการศึกษา/โปรแกรมการศึกษา
                  - การนำเสนอในรูปเอกสาร
                  - รวมถึงผลของประสบการณ์จากการนำเอกสารต่างๆไปใช้
         สมิธ (Smith,M.K. 1996) “ได้ให้แนวคิดในการนิยาม “หลักสูตร” ตามทฤษฎีและการปฏิบัติหลักสูตร 4 ทิศทาง ดังนี้
                  1. หลักสูตรเป็นองค์ความรู้ที่จะส่งผ่านให้ผู้เรียน
                  2. หลักสูตรเป็นความพยายามที่จะช่วยให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์
                  3. หลักสูตรเป็นกระบวนการ
                  4. หลักสูตรเป็น Praxis หมายถึง การปฏิบัติของมนุษย์และความเข้าใจในการปฏิบัตินั้น
         โอลิว่า (Oliva, 1997) สรุปไว้ว่าหลักสูตร หมายถึง :
                  - สิ่งที่นำมาสอนในโรงเรียน
                  - ชุดของวิชา
                  - เนื้อหาวิชา
                  - โปรแกรมการเรียนของนักเรียน
                  - ชุดของวัสดุ
                  - ลำดับของรายวิชา
                  - ชุดของจุดประสงค์การปฏิบัติ
                  - รายวิชาที่เรียน
                  - เป็นทุกสิ่งที่ช่วยให้โรงเรียนก้าวหน้าไป รวมถึงกิจกรรมเสริมในชั้นเรียน การแนะแนว และสัมพันธภาพระหว่างบุคคล
                  - ทุก ๆสิ่งที่เป็นแผนงานของบุคลากรในโรงเรียน
                  - เป็นอนุกรมของประสบการณ์โดยผู้เรียนในโรงเรียน
                  - ประสบการณ์ของผู้เรียนแต่ละคนที่เป็นผลจากการศึกษาเล่าเรียน



อ้างอิง : http://noppawansilpakorn.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น