หน่วยงานส่วนท้องถิ่น
หมายถึงหน่วยงานหรือผู้ที่ทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับการนำหลักสูตรไปสู่การเรียนการสอน
ซึ่งได้แก่โรงเรียนหรือสถานศึกษาต่างๆ ที่เป็นผู้ใช้หลักสูตรซึ่งสร้างโดยส่วนกลาง
งานที่โรงเรียนหรือสถานศึกษาจะต้องรับผิดชอบในการใช้หลักสูตรก็คืองานบริหารงานบริการหลักสูตร
การสนับสนุนและส่งเสริมการใช้หลักสูตร
หน่วยงานทั้ง
2 ได้แบ่งลักษณะของการนำหลักสูตรไปใช้ดังนี้
1. หน่วยงานส่วนกลางมีบทบาทอย่างเต็มที่
2.
โรงเรียนเป็นผู้มีบทบาทอย่างเต็มที่
3.
หน่วยงานส่วนกลางมีบทบาทส่วนใหญ่โดยได้รับความช่วยเหลือจากส่วนท้องถิ่น
4.
หน่วยงานส่วนท้องถิ่นมีบทบาทส่วนใหญ่โดยได้รับการสนับสนุนจากส่วนกลาง
(จากรายงานการประชุมวิชาการเกี่ยวกับการใช้หลักสูตรของประเทศในภูมิภาคเอเชีย
(APEDI,
1977))
1.
การใช้หลักสูตรโดยหน่วยงานส่วนกลางมีบทบาทอย่างเต็มที่
การใช้หลักสูตรในรูปนี้หน่วยงานส่วนกลางและส่วนท้องถิ่นจะมีบทบาทที่สำคัญดังนี้คือ
บทบาทของหน่วยงานส่วนกลาง
1.
กำหนดเป้าหมายและจุดมุ่งหมายของหลักสูตร
2.
เตรียมโปรแกรมและหลักสูตรชนิดต่างๆ
3.
ดำเนินการวิเคราะห์และผลของการใช้หลักสูตร
4.
พิจารณาอนุญาตให้มีการเปลี่ยนแปลงโปรแกรมการเรียนการสอน
5.
ดำเนินการวัดและดำเนินผลการปฏิบัติงานการใช้หลักสูตรของหน่วยงานระดับท้องถิ่น
บทบาทหน่วยงานส่วนท้องถิ่น
ทำหน้าที่ให้ช่วยเหลือหน่วยงานส่วนกลางในเรื่องการติดตามผลการใช้หลักสูตร
2.
การใช้หลักสูตรโดยให้โรงเรียนมีบทบาทอย่างเต็มที่
การใช้หลักสูตรแบบนี้หน่วยงานแต่ละระดับจะมีบทบาทที่สำคัญ
บทบาทของหน่วยงานส่วนกลาง
หน่วยงานส่วนกลาง
ไม่มีบทบาทในการใช้หลักสูตรของหน่วยงานในระดับท้องถิ่นแต่อย่างใด
บทบาทของหน่วยงานของท้องถิ่น
1.
กำหนดจุดมุ่งหมายของหลักสูตร
2.
พัฒนาโปรแกรมการเรียนการสอนและสร้างผู้นำทางวิชาการ
3.
วิเคราะห์และติดตามผลการใช้หลักสูตร
4.
ดำเนินการปรับปรุง เปลี่ยนแปลงโปรแกรมการเรียนการสอน
3. การใช้หลักสูตรโดยให้หน่วยงานส่วนกลางมีบทบาทเป็นส่วนใหญ่และมีหน่วยงานท้องถิ่นเป็นผู้ให้ความช่วยเหลือการใช้หลักสูตรระบบนี้หน่วยงานในระดับผู้พัฒนาหลักสูตรและหน่วยงานท้องถิ่นจะมีบทบาทดังนี้
บทบาทของหน่วยงานส่วนกลาง
1.
กำหนดเป้าหมายและจุดมุ่งหมายของหลักสูตร
2.
จัดโปรแกรมและวัสดุต่าง ๆ
3.
ดำเนินการวิเคราะห์และติดตามผล
4.
จัดหาผู้นำทางด้านความคิดมาช่วยในการใช้หลักสูตร
5.
สร้างบรรยากาศสนับสนุนการใช้วัตกรรมต่าง ๆ
6.
เปิดโอกาสให้มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน
7.
เผยแพร่ข่าวสารและแหล่งข้อมูลต่าง ๆ
4.
ใช้หลักสูตรโดยให้หน่วยงานท้องถิ่นมีบทบาทสำคัญและหน่วยงานส่วนกลางเป็นผู้ให้การสนับสนุน
การใช้หลักสูตรในรูปแบบนี้หน่วยงานส่วนกลางและส่วนท้องถิ่นจะมีบทบาทแตกต่างกันดังนี้
คือ
บทบาทของหน่วยงานส่วนกลาง
1.
กำหนดเป้าหมายของหลักสูตรและช่วยเหลือให้มีการเชื่อมโยงระหว่างหน่วยการศึกษาหน่วยต่าง
ๆ
2.
ทำหน้าที่กระตุ้นให้หน่วยงานในระดับท้องถิ่นได้ปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ
3.
สร้างบรรยากาศให้เกิดการสนับสนุนหน่วยงานท้องถิ่น
4.
ให้ความช่วยเหลือในด้านการเงินหรือวัสดุ
5.
เปิดโอกาสให้มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน
บทบาทของหน่วยงานส่วนท้องถิ่น
1.
ทำหน้าที่กำหนดจุดหมายของหลักสูตร
2.
พัฒนาวัสดุหลักสูตรเพื่อใช้โปรแกรมการเรียนการสอน
3.
สร้างผู้นำทางวิชาการ
4.
ดำเนินการวิเคราะห์และติดตามผลการใช้หลักสูตร
5.
สร้างวิธีต่าง ๆ เพื่อให้เกิดการปรับปรุงโปรแกรมการเรียนการสอน
6.
แสวงหาแนวทางและเสนอประสบการณ์เกี่ยวกับการมีส่วนร่วมในการพัฒนาโปรแกรมการเรียนการสอนสำหรบท้องถิ่น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น