วันเสาร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2561

ทักษะสำหรับโลกอนาคต

ทักษะสำหรับโลกอนาคต หรือทักษะแห่งศตวรรษที่ 21
         เราต้องเตรียมตัวสำหรับงานที่ยังไม่มีในวันนี้ โดยใช้เทคโนโลยีที่ยังไม่เกิดและแก้ปัญหาที่ยังไม่รู้ว่าคืออะไร นี่คือความท้าทายความยากของเด็กในอนาคต แปลว่าเด็กในยุคต่อไปต้องเรียนรู้ตลอดชีวิต เรียนรู้ตั้งแต่เด็กจนอายุมาก ในศตวรรษที่ 21 การเรียนแบบท่องจำ และการเรียนเพื่อรู้แต่ข้อมูล (information) เพียงอย่างเดียว จะมีประโยชน์น้อยลงทุกที หรือเรียกได้ว่า ความรู้จาก 1i ไม่เพียงพอ แต่ต้องปรับเป็น 4i คือ
                  Imagination – จินตนาการ
                  Inspiration – แรงดลใจ
                  Insight – ความเข้าใจลุ่มลึก
                  Intuition – ญานทัศน์ การหยั่งรู้
         โดยการสอนเด็กในอนาคตต้องสอนให้เด็ก สอนให้เด็กคิดสร้างสรรค์ ใฝ่รู้ หาความรู้ด้วยตัวเอง สื่อสารเก่ง อดทน คิดเชิงวิพากย์ และสามารถเรียนรู้จากแหล่งที่หลากหลาย จึงจะเกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิตได้
         การเรียนการสอนต้องเปลี่ยนแปลงไป เปลี่ยนไปสู่การเรียนโดยผู้เรียนมีบทบาทมากขึ้น เรียกว่า Active learning ไม่ใช่การสอนแบบจดบันทึกหรือบรรยายโดยการฟังนั้น มีผลวิจัยพบว่าเด็กจะมีการเรียนรู้จากรูปแบบนี้เพียงไม่เกิน 20% แต่ถ้าเด็กเรียนรู้โดยการเล่น จะมีความรู้เพิ่มขึ้นเป็น 20 – 75 % แล้วดีที่สุดคือ การเรียนรู้จากการลงมือทำเอง ก็จะมีความรับรู้หรือเข้าใจ มากกว่า 75%
สรุปและข้อเสนอแนะ
        1. โลกใบใหม่เปลี่ยนไปไม่เหมือนเดิม
        2. เตรียมทำงานที่ยังไม่มี ใช้เทคโนโลยีที่ยังไม่เกิดแก้ปัญหาที่ยังไม่รู้
        3. สร้างทักษะแห่งโลกอนาคต เรียนรู้จาการ “ทำ”
        4. เรียนรู้ต่อเนื่องตลอดชีวิต

ppt ทักษะสำหรับโลกอนาคต









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น