วันเสาร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

ข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาหลักสูตร

         ในอดีตการพัฒนาหลักสูตรในระดับต่าง ๆ มักใช้ข้อมูลพื้นฐานประกอบการพิจารณาค่อนข้างน้อย แต่ให้ความสำคัญกับข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริงเฉพาะด้านเนื้อหาในวิชาต่าง ๆ นำมาบรรจุไว้ในหลักสูตรและละเลยข้อมูลทางด้านศีลธรรม จริยธรรม และสภาพทางสังคม การเปลี่ยนแปลงทางสังคม และแนวโน้มสภาพสังคมในอนาคต ทำให้การศึกษาของชาติที่ผ่านมาไม่สามารถช่วยให้คนไทยหลุดพ้นจากความฟุ่มเฟือย การยึดถือค่านิยมผิดๆ ในการดำรงชีวิตที่ผิดๆ ไม่ช่วยให้การว่างงานลดลง ไม่ช่วยให้แก้ปัญหาอาชญากรรมหมดไป ประเทศยังคงมีการฉ้อราษฎร์บังหลวง ยังมีคนไทยที่พึ่งพาตนเองไม่ได้ ยังมีความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพยากร เพราะฉะนั้นในการพัฒนาหลักสูตรระดับต่าง ๆ ในอนาคตจะต้องศึกษาข้อมูลพื้นฐานในเรื่องต่าง ๆ จากหลายๆ แหล่งและจากบุคคลหลายๆ ฝ่ายเพื่อให้ได้ข้อมูลที่แท้จริงมาพัฒนาหลักสูตร สามารถพัฒนาผู้เรียนให้เจริญเติบโตทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ สติปัญญา และอารมณ์ เป็นพลเมืองที่มีความรับผิดชอบต่อตนเองและประเทศชาติ หรือกล่าวโดยสรุปคือสามารถใช้หลักสูตรเป็นเครื่องมือในการสร้างสังคมใหม่ในทิศทางที่ถูกต้องได้
         การพัฒนาหลักสูตรจำเป็นต้องศึกษา วิเคราะห์ สำรวจ วิจัย สภาพพื้นฐานด้านต่าง ๆ เพื่อให้ได้ข้อมูลอย่างเพียงพอที่จะใช้สนับสนุน อ้างอิงในการตัดสินใจดำเนินการต่าง ๆ เพื่อให้ได้หลักสูตรที่ดี สามารถพัฒนาให้ผู้เรียนมีความรู้ความสามารถ และทัศนคติที่นำไปใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อตนเองและสังคมได้
         การพัฒนาหลักสูตรเป็นงานที่มีขอบเขตกว้างขวางมาก การที่จัดหลักสูตรให้มีคุณภาพนั้นผู้พัฒนาหลักสูตรต้องศึกษาข้อมูลหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลเกี่ยวกับตัวผู้เรียน ข้อมูลเกี่ยวกับสังคม หรือข้อมูลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงในด้านต่างๆ เพื่อที่ให้ได้ข้อมูลที่สมจริงที่สุดเพราะข้อมูลเหล่านี้จะช่วยนักพัฒนาหลักสูตรในเรื่องต่างๆ คือ
         1. ช่วยให้มองเห็นภาพรวมว่า ในการจัดทำหลักสูตรนั้นจำเป็นต้องคำนึงถึงสิ่งใดบ้างและสิ่งต่างๆ เหล่านั้นมีอิทธิพลต่อหลักสูตรอย่างไร
         2. ช่วยให้สามารถกำหนดองค์ประกอบของหลักสูตรได้อย่างเหมาะสม เช่น การกำหนดจุดมุ่งหมายของหลักสูตร และการกำหนดเนื้อหารายวิชา ฯลฯ
         3. ช่วยให้สามารถกำหนดยุทธศาสตร์การเรียนการสอนได้อย่างเหมาะสม และมีประสิทธิภาพ
         4. ช่วยเพิ่มพูนความรู้และทักษะในการออกแบบและพัฒนาหลักสูตรอันจะส่งผลให้การดำเนินการในอนาคตประสบผลดียิ่งขึ้น
         ข้อมูลต่างๆ ที่นำมาเป็นข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาหลักสูตรนั้น นักการศึกษาทั้งต่างประเทศ และนักการศึกษาไทย ได้แสดงแนวทางไว้ดังนี้
         เซย์เลอร์ และอเล็กซานเดอร์ (Saylor and Alexander ,1974:102-103) กล่าวถึงข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาหลักสูตรว่า
         1. ข้อมูลเกี่ยวกับตัวผู้เรียน
         2. ข้อมูลเกี่ยวกับสังคมซึ่งสนับสนุนโรงเรียน
         3. ข้อมูลเกี่ยวกับธรรมชาติ และลักษณะของกระบวนการเรียนรู้
         4. ความรู้ที่ได้สะสมไว้และความรู้ที่จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องให้แก่นักเรียน
         ทาบา (Taba, 1962: 16-87) ได้กล่าวว่า การพัฒนาหลักสูตรโดยใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์จะต้องคำนึงถึงสิ่งต่อไปนี้
         1. สังคมและวัฒนธรรม
         2. ผู้เรียนและกระบวนการเรียน
         3. ธรรมชาติของความรู้
        ไทเลอร์ ( Tyler, 1949:1-43) กล่าวถึงสิ่งที่ควรพิจารณาในการสร้างจุดมุ่งหมายของการศึกษา คือ
        1. ข้อมูลเกี่ยวกับตัวผู้เรียน ซึ่งได้แก่ ความต้องการของผู้เรียน และความสนใจของผู้เรียน
        2. ข้อมูลจากการศึกษาชีวิตภายนอกโรงเรียน
        3. ข้อมูลที่ได้จากข้อเสนอแนะของผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่าง ๆ
        4. ข้อมูลทางด้านปัญญา
        5. ข้อมูลทางด้านจิตวิทยาการเรียนรู้
         จากการรายงานของคณะกรรมการวางพื้นฐานการปฏิรูปการศึกษา (2518:20-50) ได้กำหนดข้อมูลต่าง ๆ ในการกำหนดจุดมุ่งหมายทางการศึกษา และในการจัดการศึกษาของประเภทดังนี้
         1. สภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ
         2. สภาพแวดล้อมทางประชากร
         3. สภาพแวดล้อมทางสังคม
         4. สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจ
         5. สภาพแวดล้อมทางการเมือง
         6. การปกครองและการบริหาร
         7. สภาพแวดล้อมทางศาสนาและวัฒนธรรม
         8. สภาพของสื่อมวลชนเพื่อการศึกษา
         กาญจนา คุณารักษ์ ( 2521: 23-36 ) กล่าวถึงข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาหลักสูตรไว้ดังนี้
         1. ตัวผู้เรียน
         2. สังคมและวัฒนธรรม
         3. ธรรมชาติและคุณสมบัติของการเรียนรู้
         4. การสะสมความรู้ที่เพียงพอและเป็นไปได้เพื่อการให้การศึกษา
         ธำรง บัวศรี (2532:4) กล่าวถึงข้อมูลต่าง ๆ ในการพัฒนาหลักสูตรไว้ดังนี้
         1. พื้นฐานทางปรัชญา
         2. พื้นฐานทางสังคม
         3. พื้นฐานทางด้านจิตวิทยา
         4. พื้นฐานทางความรู้และวิทยาการ
         5. พื้นที่ทางเทคโนโลยี
         6. พื้นฐานทางประวัติศาสตร์
         สงัด อุทรานันท์ (2532 : 46) กล่าวถึงพื้นฐานในการพัฒนาหลักสูตรไว้ดังนี้
         1. พื้นฐานทางปรัชญา
         2. ข้อมูลทางสังคมและวัฒนธรรม
         3. พื้นฐานเกี่ยวกับพัฒนาการของผู้เรียน
         4. พื้นฐานเกี่ยวทฤษฎีการเรียนรู้
         5. ธรรมชาติของความรู้
        สุมิตร คุณานุกร (2520 : 10) กล่าวถึงข้อมูลต่าง ๆ ในการพัฒนาหลักสูตรจำแนกตามแหล่งที่มาได้ 6 ประการ คือ
         1. ข้อมูลทางปรัชญา
         2. ข้อมูลที่ได้จากนักวิชาการแต่ละสาขา
         3. ข้อมูลที่ได้จากจิตวิทยาการเรียนรู้
         4. ข้อมูลที่ได้จากการศึกษาสังคมของผู้เรียน
         5. ข้อมูลที่ได้จากการศึกษาความต้องการและความสนใจของผู้เรียน
         6. ข้อมูลเกี่ยวกับพัฒนาการทางเทคโนโลยี
         สาโรช บัวศรี (2514 : 21-22) ได้กล่าวว่า ในการจัดการศึกษาหรือจัดหลักสูตรต้องอาศัยพื้นฐานหลัก 5 ประการ คือ
         1. พื้นฐานทางปรัชญา
         2. พื้นฐานทางจิตวิทยา
         3. พื้นฐานทางสังคม
         4. พื้นฐานทางประวัติศาสตร์
         5. พื้นฐานทางด้านเทคโนโลยี
         จะเห็นได้ว่าข้อมูลที่นำมาศึกษาเพื่อพัฒนาหลักสูตรมีมากมายหลายด้านสำหรับประเทศไทยควรจัดลำดับข้อมูลพื้นฐานที่สำคัญในด้านต่าง ๆ ดังต่อไปนี้
        1. สังคมและวัฒนธรรม
        2. เศรษฐกิจ
        3. การเมืองการปกครอง
        4. สภาพปัญหาและแนวทางการแก้ไขปัญหาในสังคม
        5. พัฒนาการทางเทคโนโลยีสภาพสังคมในอนาคต
        6. บุคคลภายนอกและนักวิชาการแต่ละสาขา
        7. โรงเรียน ชุมชน หรือสังคมที่โรงเรียนตั้งอยู่
        8. ประวัติศาสตร์การศึกษาและหลักสูตร
        9. ธรรมชาติของความรู้
        10. ปรัชญาการศึกษา
        11. จิตวิทยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น